የያዕቆብ ወንጌል
ዛሬ ብዙዎቻችን እራሳችንን በቅንነት የምናስብ ጓደኞችህ ከአንዳንዶቹ እይታዎችህ
- አንዳንዶቹ ከሌሎቹ በላቀ ሁኔታ
- እና አንተ ከሁሉም ሰዎች መካከል ስለ እሱ ሰምተህ ስትቀበለው ብዙም አትደነቅም።
ቅዱሳት መጻሕፍት፡
ገላ 2፡14፣
ሕዝ 36፡24-32፣
ኤርምያስ 31፡33፣
ኤፌሶን 1፡13፣
ቆላስይስ 1፡5፣
1 ቆሮንቶስ 3፡12፣
1 ቆሮንቶስ 12፡21፣
ያዕ 1፡18-23፣
ፊልጵስዩስ 1 27፣
1ኛ ጴጥሮስ 1፡23-25
ውድ ወንድሜ
ከአምስት መቶ ዓመታት በፊት በዚህ ዓመት፣ 95 ድርሳነቶቻችሁን የቤተክርስቲያን በር ላይ ቸነከሩት። እኔ የሃያ አንደኛው ክፍለ ዘመን ደስተኛ ፕሮቴስታንት ነኝ እና በእግዚአብሔር መልካም አቅርቦት ውስጥ ስላደረጋችሁት ወሳኝ ሚና አመሰግናለሁ።
በሁሉም መልኩ፣ የመካከለኛው ዘመን ቤተ ክርስቲያን ተሐድሶ ያስፈልጋት ነበር። በእምነትና ብቻ የሚገኘው አንጸባራቂ ዕንቁ በሁሉም ቦታ ተሸፍኖ ነበር፣ እና በአብዛኛዎቹ ክፍሎች ውስጥ ሙሉ በሙሉ ጠፍቷል። እናም በእሱ አማካኝነት በደርዘን የሚቆጠሩ ሌሎች ማታለያዎችን ፣ ስህተቶችን እና የተሳሳቱ ስህተቶችን ልንሰይም እንችላለን።
በእግዚአብሄር ዘመን የዘመናት ስሕተትንና በደል ያቃጠለ ፍንጣሪ ነበራችሁ።
ከጠላቶቻችሁ ጋር ብቻ ሳይሆን ከጓደኞቻችሁም ጋር የሃሳብ ልዩነት እንዳለ ይቅርታ ሳትጠይቁ፣ በዘመናችን ካሉት ከብዙዎች በተለየ መልኩ በግልጽ አልፈሩም። ዛሬ ብዙዎቻችን እራሳችንን በቅንነት የምናስብ ጓደኞችህ ከአንዳንዶቹ እይታዎችህ - አንዳንዶቹ ከሌሎቹ በላቀ ሁኔታ - እና አንተ ከሁሉም ሰዎች መካከል ስለ እሱ ሰምተህ ስትቀበለው ብዙም አትደነቅም።
የገለባ መልእክት?
በጣም የሚያስጨንቀው ነገር ግን ምናልባት ዛሬ ከአንዳንድ ሉተራውያን እና የተሐድሶ ዓይነቶች መካከል ማብራሪያ የሚያስፈልገው፣ ስለ ጌታችን ወንድም ስለ ያዕቆብ መልእክት የተናገርከው ነው። በ1522 በጀርመንኛ አዲስ ኪዳን ትርጉም መግቢያ ላይ፣ ቅዱሱ የያዕቆብ መልእክት ከሌሎቹ [ሮሜ፣ ገላትያ፣ ኤፌሶን፣ 1 ጴጥሮስ እና 1 ዮሐንስ] ጋር ሲወዳደር፣ ከወንጌል ባሕርይ ምንም የለውምና።
"በእግዚአብሔር ስር የዘመናት ስሕተትንና በደል የሚያቃጥል ፍንጣሪ ነበራችሁ።
በሙያህ መጀመሪያ ላይ እንደነበረ እገነዘባለሁ። ይህን መግለጫ ከቀጣዮቹ እትሞች ሁሉ አስወግደኸዋል፣ ነገር ግን ምንም ግልጽ የሆነ መሻር ወይም በኋላ ላይ በእርስዎ እይታ ላይ የሚታይ ለውጥ ላገኝ አልቻልኩም። እንዲያውም በሕይወታችሁ ዘመን ሁሉ የጄምስ ደብዳቤን በተመለከተ አንዳንድ ጊዜ ከተመሰገኑ ውዳሴዎች ጋር ተደባልቆ ስለነበር ይበልጥ አሉታዊ የሆኑ ሐሳቦችን ተናግረሃል። ዛሬ በቤተክርስቲያን ውስጥ የያዕቆብን ተሳዳቢ በመሆን በሰፊው ይታወቃሉ።
አንድን ሰው የማሰብ ችሎታህን እና ልብህን ማሳመን እንደምችል ያስመስላል፣ ነገር ግን በዚህ ግልጽ ደብዳቤ ላይ፣ የዮለሀንስ መልእክት አስተማማኝነት እና አስፈላጊነት ላይ የሌሎች አንባቢዎችን እምነት ማሳደግ እፈልጋለሁ። እኔም ለእነሱ ምላሽ ለመስጠት ቃላትህን በቁም ነገር በመውሰድ ላከብርህ እፈልጋለሁ።
እንደ አንዳንድ ተጠርጣሪዎች አይደለም።
ያዕቆብን እንደ ጭድ መልእክት ስትጠቅስ፣ በቅዱሳት መጻሕፍት ቀኖና ውስጥ መካተቱን አልጠራጠርክም፣ ነገር ግን ወንጌልን ከመግለጽ ጋር (በተለይ፣ በእምነት ብቻ መጽደቅ) ቦታውን ግልጽ ለማድረግ ፈልገህ ነበር። “ገለባ” ስትል በ1 ቆሮንቶስ 3:12 ላይ የሚገኘውን የሐዋርያው ጳውሎስ ምድቦች በአእምሮህ አስብ ነበር:- “ማንም በወርቅ፣ በብር፣ በከበረ ድንጋይ፣ በእንጨት፣ በሳር፣ በአገዳ . . ” በማለት ተናግሯል። ያዕቆብን ወደ ውጭ ለመጣል ዝግጁ አልነበራችሁም (ከሁሉ በኋላ “ቅዱስ ያዕቆብ” ብላችሁት ነበር)፣ ነገር ግን የክርስቲያን ወንጌልን እየፈታ እንደሆነ ለመለየት ፈልጋችሁ ነበር።
ጳውሎስ በሮሜ፣ በገላትያ እና በኤፌሶን ላይ እንዳደረገው ያዕቆብ የኢየሱስን ማንነትና ሥራ በተመለከተ ምንም ዓይነት ማብራሪያ አልሰጠም። ያ በእርግጥ እውነት ነው። የያዕቆብ አጭር መልእክት ለክርስቲያናዊ ተግባር ጥሪ ነው፣ የምንናገረውን ወንጌል በተግባር እንድንኖር እንጂ ማመን ብቻ አይደለም። ዮሀንስ ግዙፍ እውነቶችን ይወስዳል፣ እና ያ ምንም አይደለም። አንድም መጽሐፍ ቅዱሳዊ መጽሐፍ ወይም ሐዋርያዊ መልእክት - ሮማውያንም ቢሆን - ሙሉውን ታሪክ በራሱ የሚናገር ወይም ሁሉንም አስፈላጊ ዝርዝሮችን አይሰጥም። እግዚአብሔር፣ ልጁ፣ ወንጌሉ፣ ዓለሙ፣ እና የክርስትና ሕይወት ከአንድ መልእክት የበለጠ ውስብስብ ናቸው።
በእርስዎ ሳጥን ውስጥ ያሉት እያንዳንዱ ደብዳቤዎች በያዕቆብ ላይ ያቀረቡትን ትችት ይቋቋማል? የተለያዩ የቅዱሳት መጻሕፍት አካል ክፍሎች የተለያየ ድርሻ አላቸው። “ዐይን እጅን አታስፈልገኝም ሊለው አይችልም ወይም ራስ ደግሞ እግርን አታስፈልገኝም ሊለው አይችልም (1ኛ ቆሮንቶስ 12፡21)።
ያዕቆብ የተለየ ክፍል መሆኑን ግልጽ ለማድረግ፣ ሮማውያን ጥሩ ምልከታ ነው። ስለ ቅዱሳት መጻሕፍት ያለን ግንዛቤ ብዙ ለማለት ብዙ ቦታ ሊኖረን ይገባል። ሆኖም፣ አንተ ከዛ በላይ ይገባኛል፣ እና እንደራስህ ያሉ አቅኚዎች አለምን ከልክ በላይ በመግለጽ የመቀየር ዝንባሌ መሆኑን አምናለሁ። ነገር ግን ከነሱ በኋላ የሚመጡ እና በጣም የሚወዱት - እንደ የእርስዎ ሜላንቸቶን እና የጄኔቫ ካልቪን - እንደዚህ ያሉትን የይገባኛል ጥያቄዎች ማጥራት እና ውጤቱ እኩል እና ተቃራኒ ስህተት እንዳይፈጥር ማድረግ የእነርሱ መብት ነው።
ከወንጌል ምንም የለም?
ምናልባት ምንም አይነት ጉዳይ ለማቅረብ ሳልሞክር በፍጥነት ያልተነገረውን መግለጫህን እንደገና ትቀይረው ይሆናል፣ ነገር ግን አንዳንድ መረጃዎችን ለማሳየት የሚረዳ ከሆነ፣ የእኔ መጠነኛ ሙከራ ይኸውና። የይገባኛል ጥያቄዬን ለማተኮር፣ ያዕቆብ “ስለ ወንጌሉ ምንም አይነት ነገር የለውም” የሚለው ጉዳይ አይደለም ብዬ ልበል።
“ያዕቆብ ‘ስለ ወንጌሉ ምንም ዓይነት ባሕርይ የለውም’ የሚለው ጉዳይ አይደለም።
የመሄጃ ቁልፍ ቦታ ያዕቆብ 1፡18-23 ነው። ዮሀንስ የተግባር ጥሪ መሰረቱ ግልጽ የሆነው እዚህ ላይ ነው። እና ለመስማማት ዋናው ቃል "ቃል" ነው፣ እሱም በአንቀጹ ውስጥ አራት ጊዜ ይታያል (ቁጥር 18፣ 21፣ 22መ እና 23)። "ወንጌል" የሚለው ቃል በደብዳቤው ውስጥ አይገኝም፣ ነገር ግን በምንም መልኩ ጽንሰ-ሐሳቡ የለም ማለት አይደለም።
ዳግመኛ የተወለደው በምን?
የመጀመሪያው የተጠቀሰው ቁጥር 18 “የእውነት ቃል” በሚለው ሐረግ ነው። ዮሀንስ በዚህ ሐረግ ምን አሰበ? ይህ “የእውነት ቃል” ስለ ዓለም ወይም ስለ ቅዱስ ጽሑፍ ብቻ ሳይሆን፣ የጌታችን የሕይወት፣ የሞትና የትንሣኤ መልእክት ለኃጢአተኞች ካልሆነ በስተቀር የመጽሐፍ ቅዱስ ማዕከልና ድምር የሆነው።
ለፍጥረታቱ የበኵራት ዓይነት እንድንሆን በእውነት ቃል በፈቃዱ አወጣን። ( ያእቆብ 1:18 )
አንድ ሰው ዳግመኛ አልተወለደም (“የተወለደ”) በተፈጥሮ እውነት፣ ወይም በአጠቃላይ መጽሐፍ ቅዱሳዊ መገለጦች ብቻ ነው፣ ነገር ግን በተለይ ጳውሎስ በመጋቢዎች ውስጥ እንደጠራው “እውነት” (1 ጢሞቴዎስ 2:4፤ 3:15፤ 4) :3፤ 6:5፤ 2 ጢሞቴዎስ 2:18, 25፤ 3:7–8፤ 4:4፤ ቲቶ 1:1, 14)፣ ትክክለኛው የወንጌል ቃል። ስለዚህ ጴጥሮስ ደግሞ “ዳግመኛ የተወለዳችሁት ከሚጠፋ ዘር አይደለም፥ በሕያውና ለዘላለም በሚኖር በእግዚአብሔር ቃል ከማይጠፋ ዘር ነው እንጂ” (1ኛ ጴጥሮስ 1፡23) ብሏል። ጴጥሮስ “እና ይህ ቃል ምንድን ነው?” የሚለውን ጥያቄያችንን አስቀድሞ የተናገረ ይመስላል። እርሱም መልሶ፡- “ይህ ቃል የተሰበከላችሁ ወንጌል ነው” (1ኛ ጴጥሮስ 1፡25)። ጳውሎስ በሁለቱም በኤፌሶን 1፡13 (“የእውነት ቃል፣ የመዳናችሁ ወንጌል”) እና ቆላስይስ 1፡5 (“የእውነት ቃል፣ ወንጌል”) ካለው ግልጽነት ጋር አገልግሎቱን ሰርቶልናል።
በምን ተቀምጧል?
ቀጥሎ ቁጥር 21 “ነፍሳችሁን ማዳን የሚቻለውን የተተከለውን ቃል በየዋህነት ተቀበሉ። ይህ "የተተከለው ቃል" ምንድን ነው? እንደገና፣ ጄምስ ጨካኝ አይደለም። ይህ ቃል “ነፍሳችሁን ማዳን ይችላል። ይህ “ቃል” ከተፈጥሮ የመጣ አጠቃላይ እውነት አይደለም፣ ወይም በቅዱሳት መጻሕፍት ውስጥ ከተገለጹት ከተለያዩ ረዳት እውነቶች ውስጥ አንዱ ነው። ይህ የወንጌል መልእክት ነው።
ቁጥር 21 እንደሚናገረው የእግዚአብሔር የወንጌል ቃል፣ ለእኛ አዲስ መወለድ መሳሪያ የሆነው (ቁጥር 18)፣ በእኛ ውስጥ በእምነት ይተክላል። የዚህ ቃል “መተከል” የሚለው ሃሳብ የኤርምያስ 31፡33 እና ሕዝቅኤል 36፡24–32ን የአዲስ ኪዳን ተስፋዎች ያስተጋባል። በወንጌል እግዚአብሔር ሲተክልና የጸጋውን መልእክት በውስጣችን ሲያሳድግ ሕጉን በልባችን ይጽፋል። እንዲህ ዓይነቱ የወንጌል ዕድገት በተግባር ላይ ማዋል አይቀሬ ነው፣ ነገር ግን በተግባር አይጀምርም፣ ነገር ግን በነፍስ ውስጥ ያለውን መልእክት በእምነት በመቀበል ነው።
ምን አድራጊዎች?
ቁጥር 21፣ እንግዲህ፣ ወደ ዮሀንስ ታዋቂው “የቃሉ አድራጊዎች” አንቀጽ (ቁጥር 22-25) ይመራል። የያዕቆብን “ቃል” በአስተሳሰቡ ፍሰቱ ውስጥ መጠቀሙ እና እዚህ ከቁጥር 22-23 የሚገኘውን “ቃል” ባለቤት መሆን “ወንጌል” ለምትሉት ቅጽል ስም ነው? ስለ ያዕቆብ ከተናገራችሁት አባባል፣ “ወንጌል አድራጊዎች” ከማለት ይልቅ “ሕግ አድራጊዎች” እንደሆኑ አድርገው እንደሚቆጥሩት መገመት አለብኝ።
ልዩነቱ ትንሽ ሊመስል ይችላል፣ ነገር ግን በተግባር ምን ያህል ጠቃሚ ይሆናል። ይህ ሕግ ጠባቂዎች ብቻ እንድትሆኑ ሳይሆን፣ ጳውሎስ እንደጻፈው፣ “አኗኗራችሁ ለክርስቶስ ወንጌል የተገባ ይሁን” (ፊልጵስዩስ 1፡27) በማለት ክስ ነው። ምግባራችን “ከወንጌል እውነት ጋር እንዲሄድ” (ገላትያ 2፡14) ጥሪ ነው። እንዲህ ዓይነቱ መግለጫ እና ሙሉው ደብዳቤው - “ስለ ወንጌሉ ምንም ዓይነት ባሕርይ የለውም” ብሎ መናገር ብቻ አይሰራም።
እሱ ይሰጣል፣ እንቀበላለን
በምዕራፍ 1 ባለው ቁልፍ ክፍል የወንጌልን ቃል ጽንሰ ሐሳብ ብቻ ከመከታተል በተጨማሪ፣ በእግዚአብሔር የተነገሩትን የምሥራች መገለጦችና የምሥራቹ ተስፋዎች ልብ ልንል ይገባል። በምዕራፍ 1 ላይ ነፍሳትን የሚያደክሙ የጸጋ መግለጫዎችን ብቻ ተመልከት። ጥበብ ለጎደላቸው ሰዎች፣ እግዚአብሔር “ያለ ነቀፋ በልግስና ለሁሉ ይሰጣል” (ያዕቆብ 1፡5)። በፈተና ውስጥ እምነትን ለሚጠብቅ፣ "እግዚአብሔር ለሚወዱት ተስፋ የሰጠውን የሕይወትን አክሊል ይቀበላል" (ያዕቆብ 1: 12)። " በጎ ስጦታ ሁሉ ፍጹምም በረከት ሁሉ ከላይ ናቸው፥ መለወጥም በእርሱ ዘንድ ከሌለ ከብርሃናት አባት ይወርዳሉ።"(ያዕቆብ 1:17)
“ወንድም ማርቲን፣ የእግዚአብሔርን ጸጋ የመቀበል ሕይወትን በሚገባ አካትተሃል። እንዴት ያለ ‘ወንጌል አድራጊ’ ነበርክ!
ወንድም ማርቲን፣ የእግዚአብሔርን ጸጋ የመቀበል ሕይወትን በሚገባ አካትተሃል። እንዴት ያለ “ወንጌል አድራጊ” ነበርክ! አንተ የሞተ እምነት ሰው አልነበርክም፣ ነገር ግን ህያው እና ንቁ የሆነ እምነት ነበረህ፣ በችኮላ አደጋ ላይ እንኳን - እና እግዚአብሔር ብዙ ጊዜ መልካም አላማውን ወደ ተግባርህ አቅርባ ነበር።
ስለ አንድ የቅዱሳት መጻሕፍት ክፍል እንደዚህ ያለ ጥንቃቄ የጎደለው መግለጫ መስጠት ችኮላ ነበር ብዬ አምናለሁ። የዚህ አባባል ትዝታ ካንተ በኋላ እንዴት እንደሚኖር መገመት በፍፁም አትችልም ነበር፣ እና እኔ እገምታለሁ፣ አሁን ለኛ ነገሮችን ለማብራራት ከሰማይ ብትሆን ኖሮ እንደምትችል እገምታለሁ። በአዲሱ ፍጥረት ውስጥ ስለ እሱ ፊት ለፊት አብረን ፈገግ የምንልበትን ቀን በጉጉት እጠብቃለሁ።
ቅዱሳት ጽሑፋት፡
1 ቈረንቶስ 12:21,
1 ቈረንቶስ 3:12,
1 ጴጥሮስ,
1 ጴጥሮስ 1:23-25,
1 ጢሞቴዎስ
2 ጢሞቴዎስ,
ቈሎሴ 1:5,
ኤፌሶን 1:13,
ሕዝ 36:24,
ሕዝቅኤል 36፡24-32፣
ገላ 2፡14፣
ያዕ 1፡12፣
ያእቆብ 1፡17፣
ያዕ 1፡18፣
ያዕ 1፡18-23፣
ያዕ 1፡5፣
ኤርምያስ 31፡33፣
ፊልጵስዩስ 1፡27፣
ቲቶ 1 : 1
SUBSCRIBE
talewgualu video
https://www.youtube.com/watch?v=ANJk-wzRU_Q
Comments